หลักการซื้อรถใช้แล้ว



หลักการเลือกซื้อรถมือ 2

01 ศึกษาหาข้อมูล
เลือกรถมือ 2 ให้ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งานและงบประมาณที่มี หลังจากเลือกรุ่นรถมือ 2ที่ถูกใจได้แล้ว ให้ลองหาข้อมูลจากทางอินเตอร์เนต หรือหนังสือรถ ว่าราคาซื้อ-ขายในตลาดของรถรุ่นนั้นอยู่ที่ประมาณเท่าไร จะได้ประมาณงบประมาณได้ถูก

02 เลือกผู้ขายที่เชื่อถือได้
เลือกผู้ขายที่มีสถานที่หลักแหล่ง ดูมีมาตรฐานเชื่อถือได้ รวมถึงหากมีการรับประกันคุณภาพรถหลังการขายก็จะช่วยให้อุ่นใจมากขึ้น

03 ตรวจสอบเล่มทะเบียน
ดูว่าเลขทะเบียนรถมือ 2 เลขตัวถังรถมือ 2 เลขเครื่องยนต์ในเล่มทะเบียน ตรงกับตัวรถจริงหรือไม่ รวมถึงประวัติของรถ เช่น มีเจ้าของมาแล้วกี่มือ
เคยเปลี่ยนเครื่องยนต์เปลี่ยนสีมาก่อนหรือไม่


04 ดูสภาพภายนอกรถ
สีรถเป็นด่านแรกของภายนอกที่เห็นชัดที่สุด สีรถควรจะตรวจสอบในที่กลางแจ้ง โดยให้เช็คความกลมกลืนของสีในแต่ละชิ้นส่วนรถ รวมถึงความเงา
และความเสมอกันของเนื้อสี หากรถผ่านการซ่อมแซมสีมา จะสามารถเห็นริ้วคลื่นของสีได้อย่างชัดเจนรวมถึงบริเวณขอบชิ้นส่วนเวลาลูบดูจะรู้สึกสาก
ไม่ลื่นเหมือนสีจากโรงงาน นอกจากสีรถแล้ว ให้ตรวจอุปกรณ์ต่างๆ ภายนอกรถว่าอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ มีชิ้นส่วนไหนเสียหาย ต้องเตรียมเปลี่ยนหรือไม่ เผื่อจะได้เตรียมเงินไว้สำหรับซ่อมแซมเพิ่มเติม


05 ดูสภาพภายในรถ

ห้องโดยสารก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้ภายนอกรถ ให้ลองสังเกตสภาพอุปกรณ์ภายในต่างๆ อาทิเช่น เบาะนั่ง คอนโซล
ไปจนถึงพรมพื้นรถ เพราะ อุปกรณ์เหล่านี้ แสดงถึงสภาพการใช้งานของเจ้าของคนก่อนได้เป็นอย่างดี รวมถึงตรวจเช็คพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ พวกกระจกไฟฟ้า วิทยุ ระบบแอร์ ว่ายังทำงานปกติหรือไม่ เพราะอุปกรณ์ภายในต่างๆเหล่านี้หากต้องทำการเปลี่ยนใหม่ก็มีราคาที่สูงพอสมควร




06 ตรวจสอบโครงสร้างรถ

โครงสร้างรถถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญ เพราะถ้ารถมือ 2 คันดังกล่าวได้เคยผ่านอุบัติเหตุหนักหรือชนหนักมาก่อน
โครงสร้างรถต้องเกิดความเสียหายและผ่านการซ่อมแซมมาแล้วอย่างแน่นอน โดยโครงสร้างรถสามารถตรวจสอบได้จากทั้งบริเวณห้องเครื่องยนต์, ห้องเก็บสัมภาระท้าย ไปจนถึง ใต้ท้องรถ วิธีการสังเกตง่ายๆ หากโครงสร้างรถเคยผ่านการซ่อมแซมมา เราจะสังเกตเห็นสีบริเวณนั้นดูใหม่เงางามเป็นพิเศษ โดยอาจ ลองสังเกตความใหม่เก่าของสีเปรียบเทียบระหว่างซ้ายและขวา ถ้าจะให้แน่ใจต้องดูที่รอยเชื่อมต่างๆ ว่ามีการเชื่อมใหม่จากการซ่อมแซมหรือไม่
โดยรอยเชื่อมใหม่เหล่านี้จะไม่ใช่รูปร่างเป็นวงกลมสมมาตรแบบโรงงาน แต่อาจเป็นวงเล็กๆ หรืออาจถูกปาดเรียบไปเลยและรอยเชื่อมใหม่ จะปรากฏรอยไหม้และรอยสนิมให้เห็น โดยต้องดูบริเวณหลังรอยเชื่อมเพราะด้านหน้าจะถูกสีใหม่พ่นทับลงไป


07 ทดลองขับ

การซื้อรถใช้แล้วประเด็นสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เลยก็คือ การทดลองขับ เพราะการทดลองขับทำให้เราได้สัมผัสตัวรถอย่างแท้จริง ว่ามีสภาพ เป็นอย่างไร พร้อมสำหรับการใช้งานหรือต้องเตรียมเงินไว้ซ่อมแซมเพิ่มเติมหรือไม่ ขั้นแรก เริ่มตั้งแต่การสตาร์ทรถเพื่อตรวจสอบการทำงาน อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงลองฟังเสียงผิดปกติ ที่อาจเกิดขึ้นจากเครื่องยนต์หรือแอร์ เป็นต้น การทดลองขับรถใช้แล้วควรทดลองขับในเส้นทางหรือ สภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ตั้งแต่ใช้ความเร็วต่ำจนค่อยๆ เพิ่มความเร็วไปในระดับที่สูงขึ้น รวมถึงขับผ่านทางเรียบ ทางขรุขระหรือทางชันเพื่อเช็คอาการต่างๆ ของรถ หลังจากทดลองขับแล้วก็น่าจะรู้ถึงสภาพของรถได้พอสมควรก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

 


แนะนำวิธีการทดลองขับรถมือ 2
วิธีการทดลองขับรถมือ 2 ขั้นแรก เริ่มตั้งแต่การสตาร์ทรถเพื่อตรวจสอบการทำงานอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงลองฟังเสียงผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นจาก
เครื่องยนต์หรือแอร์ เป็นต้น การทดลองขับรถมือ 2 ควรทดลองขับในเส้นทางหรือสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ตั้งแต่ใช้ความเร็วต่ำจนค่อยๆ
เพิ่มความเร็วไปในระดับที่สูงขึ้น รวมถึงขับผ่านทางเรียบ ทางขรุขระหรือทางชันเพื่อเช็คอาการต่างๆของรถ หลังจากทดลองขับแล้วก็น่าจะรู้ถึง
สภาพของรถมือ 2ได้พอสมควรก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

 


เราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถมือ 2 ที่เราจะซื้อ เป็นรถอุบัติเหตุหรือไม่
วิธีการสังเกตง่ายๆ หากโครงสร้างรถมือ 2 เคยผ่านการซ่อมแซมมาก่อน เราจะสังเกตเห็นสีบริเวณนั้นดูใหม่เงางามเป็นพิเศษ โดยอาจลองสังเกต ความใหม่เก่าของสีเปรียบเทียบระหว่างซ้ายและขวา ถ้าจะให้แน่ใจต้องดูที่รอยเชื่อมต่างๆว่ามีการเชื่อมใหม่จากการซ่อมแซมหรือไม่ โดยรอย เชื่อมใหม่เหล่านี้จะไม่ใช่รูปร่างเป็นวงกลมสมมาตรแบบโรงงาน แต่อาจเป็นวงเล็กๆหรืออาจถูกปาดเรียบไปเลยและรอยเชื่อมใหม่จะปรากฏรอยไหม้ และรอยสนิมให้เห็น โดยต้องดูบริเวณหลังรอยเชื่อมเพราะด้านหน้าจะถูกสีใหม่พ่นทับลงไป

หากท่านต้องการความมั่นใจในการซื้อรถมือ 2ควรซื้อจากโชว์รูมที่มีมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพ และยิ่งมีการรับประกันด้วยก็จะอุ่นใจขึ้น



การดูแลรถมือ 2

การดูแลรถมือ 2 นอกจากจะช่วยทำให้รถมือ 2 ของท่านแลดูเหมือนใหม่อยู่เสมอแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งาน และลดปัญหากวนใจที่อาจเกิดขึ้น ระหว่างการใช้งานอีกด้วย วิธีการดูแลรักษาง่าย ๆ มีดังนี้

1. ปฏิบัติตามคู่มือแนะนำการใช้รถที่ติดมากับรถมือ 2 คันนั้น ๆ หากรถมือ 2 คันนั้น ๆ มีอายุการใช้งานน้อย และยังอยู่ในระยะเวลาการรับประกัน
     ของรถใหม่ ท่านสามารถนำรถเข้าเช็คระยะตามระยะทางที่กำหนด นอกจากนี้ท่านควรตรวจเช็คในคู่มือด้วยว่าอะไหล่ใดบ้าง
     ถึงเวลาการเปลี่ยนแล้ว

2. หาข้อมูลเกี่ยวกับรถมือ 2 ที่คุณใช้ รถทุกรุ่นมักจะมีเว็บไซต์ของตัวเอง บอกข้อมูล และปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นเวลาใช้ คุณจะได้มีความพร้อมที่
     รับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถมือ 2 ของท่าน

3. คอยสังเกตสิ่งปกติระหว่างการขับขี่ ควรสังเกตว่ามีเสียง หรือกลิ่นที่ผิดไปจากปกติหรือไม่ ถ้ามีควรปรึกษาช่างเพื่อหาสาเหตุ และซ่อมทันที
     เพื่อป้องกันไม่ให้ความเสียหายเพิ่มขึ้น และหากจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่ ควรใช้อะไหล่ที่มีคุณภาพ หากท่านมีงบประมาณจำกัด ควรปรึกษา
     ช่าง หรือ ผู้รู้เพื่อหาทางเลือก การซื้ออะไหล่แท้มือสองก็เป็นอีกทางที่จะได้ของคุณภาพในราคาย่อมเยา

4. หมั่นทำความสะอาดรถ อย่างสม่ำเสมอ สีรถนอกจากจะช่วยให้รถมือ 2 ดูดี ยังเป็นการปกป้องวัสดุข้างในด้วย ควรล้างรถเป็นประจำ ถ้าน้ำ
     เริ่มไม่เกาะเป็นหยดๆ บนสีรถ ให้ลงแว็กเคลือบสี

5. ควรขับรถอย่างนิ่มนวล แม้ว่าการขับรถด้วยความเร็วสูงบ้างในบางครั้งจะช่วยให้เครื่องยนต์มีความคล่องตัว แต่ไม่ควรเหยียบคันเร่งจนมิด
     หรือขับรถโดยใช้ความเร็วสูงตลอดเพราะไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์

 

Visitors: 103,823